วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประวัติวัดอัมพวันเจติยาราม (ตอนที่ 1) คำนำ





โดย 



เทพ สุนทรศารทูล


  คำนำ

          อาตมาภาพมาครองวัดอัมพวันเจติยารามนี้ ก็รู้สึกหนักใจเป็นอันมาก  ด้วยวัดนี้เป็นพระอารามหลวงที่สำคัญที่สุด  เป็นวัดต้นราชวงศ์จักรีทางฝ่ายกรมสมเด็จพระอมรินทราบรมราชินี  เกรงว่าความรู้ความสามารถจะไม่คู่ควรกับวัดที่สำคัญเช่นนี้  แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้  ส่วนหัวใจนั้นก็ปรารถนาเป็๋นทีสุดที่จะเห็นวัดนี้เจริญรุ่งเรืองต่อไปในอนาคต  และปรารถนาที่สุดก็คือ  อยากเห็นพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  ได้ถูกสร้างขึ้นประดิษฐานไว้คู่บ้านคู่เมืองในจังหวัดสมุทรสงครามนี้  ไม่เจาะจงว่าจะต้องเป็นทีวัดอัมพวันอันเป็นสถานที่ประสูตินี้  ซึ่งอาตมาเชื่อมั่นโดยไม่คลางแคลงใจเลยแม้แต่น้อยว่า  พระองค์ประสูติ  ณ บริเวณที่สร้างพระปรางค์นี้แน่นอน  อาตมาเห็นว่าพระองค์เป็๋นกษัตริย์ชาวเมืองสมุทรสงคราม  พระราชชนนีของพระองค์ เป็นชาวอัมพวา  และพระองค์ประสูติที่อัมพวา  ก็อยากเห็นพระบรมรูปของพระองค์ประดิษฐานเป็นศรีสง่าแก่บ้านเมืองต่อไป  แม้จะมิได้เห็นความสำเร็จในชีวิตอาตมา   แต่ถ้าทราบว่าการสร้างพระบรมรูปจะเกิดมีขึ้นแน่นอน แล้ว อาตมภาพก็เห็นจะนอนตายตาหลับ

 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาทอดผ้าพระกฐินต้น ที่วัดอัมพวันฯเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๐๑ อาตมาภาพก็ได้ทูลถวายพระพรถึงประวัติความเป็นมาของวัดนี้  พระองค์ก็รับสั่งว่า "เขียนสิ  รู้อะไรก็เขียนไว้"  และอาตมาภาพก็ซาบซึ้งในพระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างหาที่สุดมิได้  แต่มานั่งคิดนอนคิดแล้วก็จนด้วยเกล้า   เพราะอาตมภาพเป็นผู้ครองวัด  จะกลายเป็นว่าโฆษณาสินค้า หรือโฆษณาตัวเองไป 
 นึกมองหาผํูทีจะทำหน้าที่แทนตนเองอยู่นาน  ก็เห็นแต่คุณเทพ สุนทรศารทูล  เป็นผู้ที่สนใจเรืองวัดอัมพวันฯ และประวัติราชินีกุลบางช้างอยู่  จนได้เขียนไว้ในหนังสือวารสารสมุทรสงคราม  อาตมภาพ  จึงได้ขอร้องให้ช่วยเขียนให้ด้วย  ซึ่งคุณเทพ สุนทรศารทูล  ก็รับคำด้วยดีบอกกับอาตมภาพว่า จะเขียนให้โดยถือเสมือนหนึ่งว่า ่"เขียนโดยรับสั่ง"  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  อาตมภาพก็ปลื้มใจ  
วัดอัมพวันนี้  สำคัญอย่างไร  อาตมภาพก็ไม่อยากจะกล่าวให้มาก  และครั้งหลังสุดนั้น   สมัยสงครามโลกครังที่ ๒  ท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้อพยพหลบภัย  ย้ายจังหวัดมาอยู่ที่วัดนี้  ศาลจังหวัดก็มาทำงานที่ตำหนักวัดนี้  ท่านม.ล.ปิ่น มาลากุล  ก็มาที่วัดนี้หลายครั้ง  เจ้านายและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็มาชมบ่อย  อาตมภาพไม่มีอะไรจะแจก ครั้งนี้คงจะได้แจกหนังสือประวัติวัดให้แก่ผู้่มาชมได้โดยทั่วกัน  

(พระอัมพวันเจติยาภิบาล)
เจ้าอาวาสวัดอัมพวันเจติยาราม

วัดอัมพวันเจติยาราม  สมุทรสงคราม
  ๑๘ ตุลาคม ๒๕๐๖




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น